Kaurava Temples: పంచమ మహా వేదంగా పిలిచే మహాభారతం గురించి కథలు కథలుగా విన్నాం.. చదువుకున్నాం. భారతం ఎన్నిసార్లు చదవినా.. ఎన్నిసార్లు విన్నా బోర్గా అనిపించదు. చదివేకొద్ది రసవత్తరంగా ఉంటుంది. కథలో ఏం జరుగుతుందో అని చివరి వరకూ ఉత్కంఠ రేకెత్తిస్తుంది. పలు ట్విస్టులు, భావోద్వేగాలు, సంఘర్షణలు, కుటుంబ విలువలతో మిళితమైన గొప్ప పురాణ గ్రంథం. ఇక భారతంలో శ్రీకృష్ణుడికి పాండవులకు ఆలయాలు ఉన్నాయి. కౌరవులకు కూడా ఆలయాలు ఉన్నాయనే విషయం చాలా మందికి తెలియదు. మొత్తం 100 మంది కౌరవులకు ఆలయాలు ఉన్నాయి. ఇవి ఎక్కడున్నాయి.. వాటి ప్రత్యేకతలు ఉన్నాయి. కేరళలోని కొల్లాంలో ఏటా లక్షలాది మంది భక్తులను ఆకర్షిస్తోంది అక్కడి ధుర్యోధనుడి ఆలయం. ఇక్కడ దుర్యోధనుడు మాత్రమే కాదు, 100 మంది కౌరవులతోపాటు వారికి మద్దతుగా నిలిచిన శకుని, కర్నుడికి చెందిన ఆలయాలు ఉన్నాయి. అన్నీ 50 కిలోమీటర్ల పరిధిలోనే ఉన్నాయి. అందుకే కేరళలోని కురువులు కౌరవులను తమ పూర్వీకులుగా పూజిస్తారు. ఇక భారత దేశంలో చాలా ప్రాంతాల్లో కౌరవ రాజు ధుర్యోధనుడి ఆలయాలు ఉన్నాయి. అయితే కేరళలోని కొల్లాంలో మాత్రం ఏటా జాతర నిర్వహిస్తారు. ఏటా మార్చిలో నిర్వహించే ఈ జాతర సమయంలో 20 లక్షల మంది భక్తులు వస్తారు. దుర్యోధనుడి గురించి మాత్రమే కాదు.. అతని స్నేహితుడు కర్ణుడు, అతని జూదం–నిపుణుడు శకుని, సోదరి దుస్సల దేవాలయాలు ఉన్నాయి, అలాగే 99 మంది ఇతర కౌరవుల కోసం దేవాలయాలు ప్రధానంగా కొల్లం, పొరుగు జిల్లా పతనంతిట్ట అంతటా వ్యాపించి ఉన్నాయి.
కురవ సమాజం పూర్వీకులుగా..
కేరళలోని కురవ సమాజం ఉంది. వీరు కౌరవులను పూర్వీకులుగా పూజిస్తారు. పురాణాలలో విలన్లుగా పరిగణించబడే పాత్రలకు అంకితం చేయబడిన ఈ 100 దేవాలయాలు కేరళలో ఎందుకు ఉన్నాయనడానికి ఒక కథ ఉంది. ఇక వాటిని ఎలా పూజిస్తారు, భక్తులు సమర్పించే కానుకలు, అక్కడి తీర్థ ప్రసాదాలు కూడా ప్రత్యేకంగా, ఆసక్తికరంగా ఉంటాయి. కొల్లాం జిల్లాలోని దుర్యోధన మలనాడ అన్ని దేవాలయాలలో ఎక్కువగా భక్తులు సందర్శిస్తారు. మాల అనేది ఒక కొండ నాడ ఒక దేవాలయం. దేవాలయాలు ఎక్కువగా చిన్న కొండలపై∙ఉన్నాయి. ఈ ఆలయం ఎలా నిర్మించారంటే.. వనవాసం చేసిన పాండవులను గుర్తించే ప్రయత్నంలో అలసిపోయి దాహంతో ఉన్న దుర్యోధనుడు ఇతర కౌరవులతో కలిసి మలనాడ ప్రాంతానికి చేరుకున్నాడని పురాణాలు చెబుతున్నాయి. తన దాహాన్ని తీర్చుకోవాలని కోరుతూ, దుర్యోధనుడు పూజారి, అప్పటి దేశానికి పాలకుడు అయిన మలనాడ అప్పోప్పన్ నివసించే ఇంటిని చేరుకున్నాడు. అతను కురవ సామాజిక వర్గానికి చెందినవాడు. ఒక వృద్ధ మహిళ దుర్యోధనుడికి కల్లు (పామ్ వైన్) ఇచ్చింది, ఆ సమయంలో అతిథుల పట్ల ఒక ఆచార సంజ్ఞ. దుర్యోధనుడు పానీయాన్ని స్వీకరించాడు. గ్రామస్తుల ఆతిథ్యానికి ధుర్యోధనుడు ముగ్ధుడయ్యాడు అని దుర్యోధన ఆలయ నిర్వహణ కమిటీ అధ్యక్షుడు అంటారు. ఇక పాండవులను వెంబడిస్తూ శుక్రవారం ఈ ప్రాంతాన్ని విడిచిపెట్టినప్పుడు, దుర్యోధనుడు వచ్చే శుక్రవారం తిరిగి వస్తానని వాగ్దానం చేశాడు. లేని పక్షంలో, గ్రామస్తులు తను చనిపోయాడని భావించి అతని అంత్యక్రియలు చేయాలని సూచించాడు. దుర్యోధనుడు తిరిగిరాలేదు. కానీ గ్రామస్తులు అతని ఆత్మ అక్కడికి తిరిగి వచ్చి పరబ్రహ్మను ఆరాధించిందని నమ్ముతారు. అందుకే ఆలయం నిర్మించారు. తర్వాత విషయం తెలుసుకుని దుర్యోధనుడు స్థానిక ఆలయానికి (దేవస్థానం) విస్తారమైన వ్యవసాయ భూమిని ఇచ్చాడు. నేటికీ, ఈ ఆస్తికి సంబంధించిన భూమి పన్నులు దుర్యోధనుడి పేరు మీద వసూలు చేయబడుతున్నాయి.
ఆక్కడే మరిన్ని ఆలయాలు..
దుర్యోధనుడు సమీపంలోని ప్రదేశాలలో తన సోదరి దుస్సల, స్నేహితుడు కర్ణ, శకుని వంటి ఇతర బంధువుల పూజలను పర్యవేక్షిస్తున్నాడని నమ్ముతారు. అందుకే వారికీ ఆలయాలు నిర్మించారు. పవిత్రేశ్వరంలో మలనాడ మహాదేవ శకుని ఆలయం ఉంది. ఈ ఆలయం దుర్యోధన ఆలయానికి 14 కి.మీ దూరం. శకుని, ఇతర కౌరవులు గొప్ప యుద్ధానికి తమ ఆయుధాగారాన్ని సిద్ధం చేసుకున్నారని ఇక్కడ పవిత్రేశ్వరంలో ఉన్నారని వారు నమ్ముతారు. విశ్వాసుల ప్రకారం, వారి బాణాల కొనను పదును పెట్టడానికి ఉపయోగించే ఒక ప్రత్యేకమైన రాతి ఇప్పటికీ ఈ ఆలయం సమీపంలో చూడవచ్చు. శకుని ఆలయం నుంచి 30 నిమిషాల ప్రయాణం చేస్తే కున్నతుర్లో ఒక ప్రత్యేకమైన కర్ణ దేవాలయం ఉంది. కర్ణుడు కౌరవుల కోసం పోరాడాడు. ఇక శూరనాద్లో 100 మంది కౌరవ సోదరుల ఏకైక సోదరి అయిన దుస్సలకి ఆలయం ఉంది. ఇది ధుర్యోధన ఆలయానికి 6 కి.మీ దూరంలో ఉంది. కురుక్షేత్ర యుద్ధం తరువాత, దుస్సల ఇక్కడ ఒక వరి పొలానికి చేరుకుందని స్థానికులు నమ్ముతారు. నీటి అవసరం ఉండడంతో తాగునీరు దొరక్క కర్రతో పొలంలో తవ్వి ఆ కర్రను అక్కడే పూడ్చిపెట్టింది. పొలం నుంచి వచ్చిన వరి ఇప్పటికీ ఈ ఆలయంలో పూజల కోసం ఉపయోగించబడుతుంది, ఇక దక్షిణ కేరళ అంతటా శకుని మరియు కర్ణుడు కాకుండా 101 మంది కౌరవ తోబుట్టువులకు అంకితం చేయబడిన ఆలయాలు ఉన్నాయని నమ్ముతారు. వాటిలో కొన్ని ఇప్పుడు జాడ తెలియడం లేదు.
వీటితో నైవేద్యం..
ఇక ధుర్యోధనుడితోపాటు, శకుని, కర్ణ, దుస్సల ఆలయాల్లో పూజలు నిర్వహిస్తారు. పూజా విధానం, నైవేద్యాలు కూడా ప్రత్యేకమైనవి. ఈ దేవాలయాలు ఏవీ కఠినమైన హిందూ పూజా విధానాన్ని అనుసరించవు. అది దుర్యోధనుడు లేదా శకుని అయినా, దేవతలను అప్పోప్పన్ (పూర్వీకుడు) గా భావించి పూజిస్తారు. నిర్దిష్ట ఆచారాలు లేదా చిక్కులు లేవు, ప్రజలు రక్షణ, మంచి పంటలు శ్రేయస్సు కోసం దేవతలను ప్రార్థిస్తారు. ఆరాధన, కొన్ని సందర్భాల్లో, డ్రమ్మింగ్, జపం, నైవేద్యాలు, ట్రాన్స్–లాంటి స్థితులను కూడా కలిగి ఉంటుంది. ఈ దేవాలయాలు కేరళలో అట్టడుగు వర్గాలచే పూజించబడే ప్రార్థనా స్థలాలుగా ఉద్భవించాయి, ఇది దాని అందం మరియు సాంస్కృతిక వారసత్వం కారణంగా దేవుని స్వంత దేశం అని పిలువబడుతుంది. ఇక్కడ ప్రధాన నైవేద్యం కల్లు, పొగాకు ఆకులతోపాటు కోడి, మేక, ఎద్దు, ఇతర వ్యవసాయ ఉత్పత్తులు. దుర్యోధన దేవాలయంలో ప్రజలు కల్లు మరియు ఇతర మద్య పానీయాలను అందిస్తారు.